วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555


เป็นข่าว! ชาวโคกสูงเชิญเกจิทำพิธี"ฟังของกันปอบ"

จากเหตุการณ์ที่มีชาวบ้านในหมู่บ้านโคกสูง หมู่ 1 ต.โคกสูง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เจ็บป่วยและเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุหลายราย ทำให้มีกระแสข่าวลือว่าเกิดจากผีปอบเข้าสิงร่าง ทำให้เกิดอาการมือเท้าเกร็ง แขนขาชา ปวดศีรษะ นับ 10 ราย และการกล่าวหาว่ามีชาวบ้านคนนึงเป็นปอบ ทำให้กิจการได้รับความเสียหาย ทำให้เกิดข้อถกเถียงในเรื่องความเชื่อของคนในหมู่บ้านแห่งนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (25 ก.ย.) ชาวโคกสูงจึงทำพิธี “ป้องกันผีปอบ” โดยเชิญพระครูปลัดมงคล และลูกศิษย์มาทำพิธี ที่ศาลาประจำหมู่บ้าน โดยมีชาวบ้านกว่า1,000 คน มาดูการทำพิธีอย่างใจจดใจจ่อ
นายวิชัย วาทโยธา ลูกศิษย์พระครูปลัดมงคล ซึ่งเป็นตัวแทนพระครู ประกอบพิธีฝังของขลัง ด้วยการเดินทางไปศาลเจ้าปู่ประจำหมู่บ้าน เพื่อเอาแผ่นศิลาแรงขนาดประมาณ1.5 x 2 นิ้ว ที่ถูกปลุกเสกเรียบร้อย ด้วยการเขียนคาถา 2 ด้าน นำไปฝังความลึก 50 ซม. ทั้ง 4 ทิศของหมู่บ้าน
นายวิชัย บอกว่า จากการทำพิธีพบว่ามีผีหลายตัว อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ ซึ่งพระครูปลัดมงคล ได้ให้นำศิลาแรงปลุกเสก ไปฝั่ง 4 มุมหมู่บ้าน จะสามารถป้องกันผี หรือปอบได้ทุกชนิด หลังจากนี้จะไม่มีเรื่องในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก
ด้านนางสมสวย สินสุพรรณ อายุ 49 ปี อสม.ประจำหมู่บ้าน หนึ่งผู้ป่วยที่มีอาการเกร็งเหมือนผีเข้า บอกว่า การทำพิธีในวันนี้ ทำให้ตนรู้สึกสบายใจ และไม่หวาดกลัวสิ่งกับใดๆอีกต่อไปแล้ว

ขณะที่นายสม ดอมไธสง อายุ 73 ปี รู้สึกอับอาย เพราะจากข่าวที่นำเสนอไปจะทำให้หมู่บ้านของตน ถูกดูถูกจากนักวิชาการ หรือผู้มีความรู้ได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อก็ตาม

เช่นเดียวกับนายจำรัส ศรีสุพรรณ  ที่ไม่เชื่อว่าผีปอบมีจริงตามเชื่อของชาวบ้าน  โดยเฉพาะการกล่าวหาคนที่ไม่รู้เรื่องว่าเป็นผีปอบนั้น เป็นการกระทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของชาวบ้านน่าจะมาจากปัญหาสุขภาพของแต่ละบุคคลมากกว่า

ขอบคุณ ครอบครัวข่าว3


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น