วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555


นิคมฯลาดกระบัง คันกั้นน้ำทลาย เร่งอพยพ
เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 29 กันยายน มีรายงานว่า คันดินกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพังทลาย ทำให้น้ำในคลองลำแตงโมไหลทะลักและเริ่มท่วมถนนในนิคม จนบางบริษัทสั่งอพยพคนและหยุดการผลิตแล้ว สำหรับน้ำที่ไหลท่วมนิคมลาดกระบังนั้น ทำให้น้ำเริ่มท่วมบริเวณหน้า บ.จอร์นสัน กับ บ.นีเวลล์ และอีกกลายบริษัท
    
             ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า คันดินที่พังนั้นเกิดจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ระดับน้ำในคลองแตงโมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และคันดินที่ถูกฝนชะล้างประกอบกับน้ำในลำคลองกัดเซาะจึงเกิดการทรุดตัว ทำให้น้ำในลำคลองทะลักเข้านิคมลาดกระบัง จนบางบริษัทต้องหยุดการผลิตรีบป้องกันน้ำที่ทะลักเข้ามา 

             ทางนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังได้ประสานงานกับทางกทม. ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตลาดกระบัง มาช่วยดำเนินการซ่อมแซม ซึ่งขณะนี้ทางนิคมฯได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 เครื่องมาดำเนินการสูบน้ำที่ทะลักเข้ามาออก และอีกส่วนหนึ่งก็รีบซ่อมแซมคันดินที่พัง
    
             นายวีรพงศ์ กล่าวว่าอีกว่า สำหรับคันดินที่พังมีความกว้างประมาณ 2 เมตรครึ่ง โดยการซ่อมแซมได้นำไม้มาปักก่อนนำถุงบิ๊กแบ็กมาปิด ซึ่งคาดว่าจะสามารถปิดคันดินที่พังได้ก่อนเที่ยงคืน
    
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้นายวีรพงศ์  ผู้ว่าการการนิคมอุตสหกรรมฯ  ได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ และนายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และเวลา 20.00 น. ผู้ว่า กนอ.จะแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง



ต่อมาเวลา 20.00 น. วันเดียวกัน นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับ ผู้ว่า กนอ. และผู้ประกอบการในนิคมฯ ว่า ขณะนี้ได้มีการกั้นทางน้ำจากคลองบึงบัว ไม่ให้ไหลเข้าคลองแตงโมได้แล้ว ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าไปท่วมขังนิคมฯ ลดระดับลงมาอยู่ที่ 18 เซนติเมตรแล้ว และปริมาณน้ำยังลดระดับลงตามลำดับ คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกตินั้นในเวลา 24.00 น.
  
              เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่หากฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำให้สูงขึ้น นายธเนศกล่าวว่า ไม่น่ากังวล เนื่องจากได้มีการซ่อมแซมคันกั้นดินเรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่น่ากังวล คือคันกั้นดินที่ซ่อมแซมนั้นจะพังลงอีกหรือไม่ และวันที่ 30 กันยายน จะออกตรวจบริเวณโดยรอบของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังอย่างละเอียด ซึ่งแผนในอนาคตได้มีการวางไว้อยู่แล้วว่าจะทำกำแพงกั้นน้ำแบบถาวร


กทม.พร้อมช่วยเต็มที่หากร้องขอ 


              นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า  ยังไม่ไดัรับรายงานเรื่องดังกล่าว เพราะในส่วนของคันกั้นดินดังกล่าวนั้นไม่ได้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ กทม. เนื่องจากคันกั้นดินดังกล่าวนั้น ทางนิคมอุตสหกรรมลาดกระบังเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นมาเอง แต่หากทางนิคมประสานมาทาง กทม.ยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่
พท.ลุยศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ยกน้ำท่วมสู้

             เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท บีช ชะอำ จ.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย(พท.)จัดสัมมนา ส.ส.กทม. ส.ก. และส.ข.ของพรรค เพื่อระดมความคิดเห็นและวางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. รวมทั้งพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยตั้งเป้าว่าผู้สมัครของพรรค ต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 55

             ในการสัมมนาครั้งนี้ยังมีหารือถึงปัญหาน้ำท่วมใน กทม.ด้วย โดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขอให้สมาชิกพรรคเร่งลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และขอให้ตรวจสอบดูว่ายังมีท่อระบายน้ำหรือคูคลองต่างๆ ในพื้นที่ใดที่ยังไม่ได้ขุดลอกบ้าง

             ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคได้มอบหมายให้ไปหาข้อมูลและข้อเท็จจริงในกรณีที่กทม.ระบุว่าฝนที่ตกใน กทม.ช่วงเดือนกันยายนมีปริมาณมากที่สุดในรอบ 100 ปี 
แหล่งข่าว คมชัดลึก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น