วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555



  
หลังจากพบศพ "เด็กชาย" อายุประมาณ 5-6 ขวบ เสียชีวิตปริศนา ลอยน้ำมาติดอยู่ที่บริเวณท่าตักเก็บขยะ ภายในคลองเปรมประชากร ซอยงามวงศ์วาน 59 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา จวบจนวันนี้ ยังไม่รู้ว่า "ศพหนูน้อย" รายนี้ เป็นใครและเสียชีวิตมาจากที่ใด?  ทำให้ชุดสืบสวนต้องล่องเรือลอยลำในคลองเปรมประชากร เพื่อแสวงหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อคลี่คลายคดีนี้!!
ศพเด็กชายอายุประมาณ 3-5 ปี สูงประมาณ 100-120 ซม. ไม่ทราบสัญชาติ สวมสร้อยคอห้อยล็อกเกตสัญลักษณ์ "หยินหยาง" สวมเสื้อยืดลายการ์ตูน “แบทแมน” สีแดง-ดำ กางเกงขาสั้นแบบยืดสีส้ม นอนคว่ำหน้า มีบาดแผลฉกรรจ์ที่หน้าผากกับกกหูซ้าย ใบหน้า คล้ายถูกตีด้วยของแข็งอย่างแรงจนจำสภาพใบหน้าเดิมไม่ได้ ข้างศพมีผ้าห่มนวม แบบลายจุด สีส้มอ่อน-เขียว และเชือกไนลอนตกอยู่ คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 48 ชม.

นายสมชาย แซ่ซิ อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่สำนักงานระบายน้ำ ผู้เจอศพคนแรก ให้การว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา ได้เข้ามาตักขยะที่ลอยอยู่ในคลองเปรมประชากร ระหว่างนั้นเห็นผ้าน่วมขนาดใหญ่มีเชือกมัดอยู่ลอยตามน้ำมา ครั้งแรกคิดว่าเป็นศพสุนัขที่ชาวบ้านทิ้งลงคลอง จึงตักมารวมไว้ที่ริมตลิ่งเพื่อเตรียมที่จะนำไปทิ้งรวมกับขยะอื่นๆ กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 29 กันยายน เตรียมจะนำขยะทั้งหมดที่ตักมารวมไว้ขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำไปทิ้ง พบว่าห่อผ้าห่มนวมดังกล่าวมีน้ำหนักมากกว่าปกติ จึงแกะเชือกที่มัดออกแล้วพบศพ
เด็ก-->     
             หลังพบศพหนูน้อย พ.ต.ท.สำอาง ขาวสะอาด สว.สส.สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมชุดสืบสวนพยายามออกติดตามหาข้อมูลภายในชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบ และพื้นที่ในละแวกใกล้เคียง แต่ไม่มีใครทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นใครหรือไม่มีบุคคลใดแจ้งความบุตรหลานพลัดหลงหรือสูญหายแต่อย่างใด
  
             "พยายามออกติดตามหาข้อมูลของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเด็กชายแต่ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลสัญชาติใด ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่าผู้เสียชีวิตไม่น่าจะเป็นแรงงานต่างด้าว หรือขอทาน เพราะสร้อยคอและล็อกเกตที่ผู้เสียชีวิตสวมใส่น่าจะเป็นลูกของชาวเอเชียสัญชาติใดสัญชาติหนึ่ง อาจมีความเป็นไปได้ว่าถูกจับตัวมาเรียกค่าไถ่ แต่พ่อแม่ไม่ยอมไถ่ตัว คนร้ายอาจทำให้เสียชีวิต หรืออาจเป็นไปได้ว่าพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตเดินทางไปต่างประเทศปล่อยให้อยู่กับคนใกล้ชิดจึงถูกทำให้เสียชีวิต" พ.ต.อ.สำอาง กล่าว

             ด้านแหล่งข่าวในชุดสืบสวนกล่าวว่า ชุดสืบสวนเตรียมล่องเรือภายในคลองเปรมประชากรไปทางเหนือน้ำ เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบคดีสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะพบเบาะแสใดๆ เพิ่มเติมมากกว่านี้

             ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวภายในสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เผยถึงผลการชันสูตรพลิกศพ ระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดแต่ไม่ได้เสียชีวิตจากการจมน้ำแน่นอน

-->
             "บาดแผลที่พบเป็นบาดแผลที่น่าจะเกิดจากขอเกี่ยวขยะ แต่สภาพศพเน่าเสียชีวิตมาหลายวัน ในเบื้องต้นไม่พบบาดแผลที่ทำให้เสียชีวิต หรือฆาตกรรม แล้วการเสียชีวิตไม่ได้เกิดจากการจมน้ำ แต่เกิดจากสาเหตุใดไม่แน่ชัด อาจมีทางเป็นไปได้ว่าเด็กอาจเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวแล้วถูกนำมาห่อใส่ผ้าห่มแล้วอำพรางการเสียชีวิต ซึ่งคดีนี้ค่อนข้างแปลก" แหล่งข่าวในสถาบันนิติเวชวิทยาให้ข้อมูล

             ด้าน "เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข" หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา แสดงความเห็นในคดีนี้ว่า ตอนนี้มูลนิธิได้มีการมาหารือกันว่ากรณีของเด็กชายรายนี้ที่หายไปและพบเป็นศพควรมีที่มาที่ไป ควรมีการแจ้งความไว้ แต่กรณีนี้ไม่มีการมาแจ้งคนหายไว้ที่นี่ หรือสถานีตำรวจที่ไหน ตอนนี้ตำรวจเองก็พยายามสอบถามไปที่โรงพัก หรือโทรมาสอบถามที่มูลนิธิว่ามีข้อมูลคนหายของเด็กรายนี้หรือไม่ แต่ก็ไม่ปรากฏ 

             "ตอนนี้มีสองเรื่องที่เราวิเคราะห์อยู่ อาจจะเป็นไปได้ที่น่าจะเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่มีปัญหา อย่างมีพ่อเลี้ยงหรือแม่เลี้ยงที่มีปัญหากัน และเด็กที่มาจากขบวนการค้ามนุษย์ ผมอยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการสร้างศูนย์ข้อมูลคนหาย เพื่อเก็บข้อมูลคนหายที่ญาติมาแจ้งไว้ที่สถานีตำรวจทุกที่ แล้วนำมารวมไว้ในส่วนกลาง ไม่ใช่ต้องมาโทรไล่ทีละโรงพักอย่างทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ปกติเด็กอายุ 3-5 ปี ถ้ามีการหายออกไปก็ต้องมีการแจ้งความหรือแจ้งหายแล้ว ถ้าไม่มีในระบบกลางก็อาจจะเป็นข้อสันนิษฐานว่าเด็กอาจจะเป็นคนนอกระบบเป็นเด็กขอทาน เด็กเร่ร่อนก็ได้ ผมจะลองประสานกลุ่มครูข้างถนน ให้ช่วยดูว่ามีใครจำหรือรู้จักเด็กชายคนนี้หรือไม่" เอกลักษณ์ กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น