วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555


ประเด็นร้อน! "มหาดไทย" ห้ามข้าราชการเล่นเฟซบุ๊ก-ใช้คอมพ์หลวงท่องโลกออนไลน์

 เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา  นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงถึงกรณีกระทรวงมหาดไทย (มท.) มีคำสั่งห้ามข้าราชการมท. ใช้อินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะห้ามเล่นเว็บดัง "เฟซบุ๊ก" ในเวลาราชการ มีเนื้อหาดังนี้


  คำสั่งดังกล่าวใช้เฉพาะข้าราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น 

 ไม่เกี่ยวกับกรมหรือหน่วยงานราชการอื่นๆ รวมถึงงานด้านการทะเบียน เพราะระบบทะเบียนเป็นของกรมการปกครอง ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานปลัดกระทรวง 

 โดยการบล็อกสัญญาณจะบล็อกจากศูนย์แม่ข่ายของศูนย์เทคโนโลยีฯ เพราะที่ผ่านมาข้อมูลเครือข่ายงานด้านการจราจรแออัดมาก เช่น ข้าราชการเปิดใช้อินเตอร์เน็ต 100 เครื่อง มีการเปิดหน้าจอเฟซบุ๊ก หรือ ดาวน์โหลดภาพและเสียงผ่านเว็บไซต์ยูทูบ 80 เครื่อง ทำให้การใช้งานอีก 20 เครื่องในการสืบค้นข้อมูลทางราชการเป็นไปอย่างล่าช้า อีกทั้งหนังสือสั่งการระบบสารบรรณ ไม่สามารถเรียกขึ้นมาใช้งานได้ทันที 

 ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้อง "บล็อกเฟซบุ๊ก" เพราะเป็นการเอาเครื่องราชการมาใช้งานส่วนตัว และไม่ถือว่าเป็นการริดรอนสิทธิของข้าราชการ 

 แต่หากใครใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตจากโทรศัพท์ส่วนตัวเชื่อมเครื่องส่วนตัว ก็สามารถทำได้ 

 ทั้งนี้ การบล็อกสัญญาณดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กระทรวงมหาดไทยสามารถดำเนินการได้เองผ่านเครือข่ายของมหาดไทย

 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 5 มีหนังสือจากนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 6 กันยายน 2555 ด่วนที่สุด  เรื่อง มาตรการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมแนบสถิติการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตให้ด้วย
 
 สำหรับหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ด้วยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบการใช้งานของระบบอินเตอร์เน็ตในรอบ 8 เดือน ในปีงบประมาณ 2555 พบว่า  โดเมนที่มีจำนวนการเรียกใช้มากที่สุด 10 อันดับแรก ปรากฏว่าเป็นการใช้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียง จากเว็บไซต์ของต่างประเทศในลักษณะออนไลน์ เช่น facebook (เฟซบุ๊ก) อีกทั้งระบุว่า การใช้งานดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานราชการ ทำให้สิ้นเปลืองช่องสัญญาณ (Bandwidth) จำนวนมาก
 
 ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดมาตรการการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ต โดยระงับการเข้าถึง Website ที่ให้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียง เช่น facebook ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานบางเว็บไซต์ และงดการใช้งานเว็บออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป ในช่วงระหว่างเวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น. พร้อมกับแจ้งผู้ปฏิบัติงานในสังกัดทราบและถือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวต่อไป


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น