วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555


                         1 ต.ค.55 ร.ต.ต.กมลศิลป์ สิงหสุริยะ ประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ทำการเปิดตัวกองทุนชุมชนหมากแข้ง ซึ่งเป็นกองทุนเงินกู้แห่งแรกของจังหวัดอุดรธานี ที่ดำเนินการโดยสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย โดยมีนายอานนท์ แสน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงฯ , นายสำราญ สายชนะ ผช.ผู้จัดการสวนจตุจักร และในฐานะของผู้ประสานงานในการจัดตั้งกองทุนเงินกู้ชุมชนหมากแข้ง และนางรัตนนาวรรณ สุขศาลา ประธานกองทุนชุมชนหมากแข้ง
นายสำราญ กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนเงินกู้ชุมชนหมากแข้งว่า เพื่อเป็นแหล่งเงินกู้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดบ้านห้วย ที่ทำกิจการค้าและมีความจำเป็นที่จะต้องไปขอกู้เงินนอกระบบมาทำเป็นเงินทุน และจะเป็นก้าวแรกของการจัดตั้งแหล่งเงินกู้ โดยขอตั้งเป็นกองทุนในการดำเนินการนำร่องไปก่อน และในอนาคตนั้นจะขออนุญาตจัดตั้งเป็นสหกรณ์ เพื่อให้บริการแบบครบวงจร
                         นางรัตนนาวรรณ ประธานกองทุนฯ กล่าวว่า ในขณะนี้กองทุนมีสมาชิกกองทุนฯแล้ว จำนวน 198 คน และกองทุนมีคณะกรรมการดำเนินการจำนวน 20 คน ซึ่งกฎระเบียบของกองทุนฯ ได้นำเอาแบบอย่างมาจากกฎระเบียบของสหกรณ์และกองทุนหมู่บ้านมาประยุกต์เข้าด้วยกันในการดำเนินการ
                         "ประเด็นสำคัญก็คือผู้ที่มีสิทธิ์ขอกู้เงินได้นั้นจะต้องเป็นสมาชิกฯ และจะต้องมีการรวมกลุ่มกันให้ได้ กลุ่มละ 5 คน เพื่อขอยื่นเอกสารการกู้ โดยสมาชิกของกลุ่มจะทำหน้าที่ค้ำประกันไขว้กันสมาชิกสามารถกู้ครั้งแรกได้จำนวน 10,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาท/เดือน การชำระเงินกู้คืน ก็ส่งเดือนละ 1000 บาท เป็นเวลา 11 เดือน และเมื่อส่งเงินกู้ไปได้ 6 เดือน โดยไม่ขาดส่ง สมาชิกก็สามารถยื่นความจำนงขอกู้ได้อีก และทางกองทุนจะทำการพิจารณาหากเป็นสมาชิกชั้นดี ก็จะพิจารณาเพิ่มจำนวนเงินกู้เพิ่มตามระเบียบ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องชำระเงินกู้เก่าให้หมดก่อนถึงจะได้รับเงินกู้ใหม่ ทั้งนี้หากผู้กู้รายใดไม่ส่งชำระเงินกู้ ผู้คำประกันของกลุ่มจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ นอกจากนี้แล้วสมาชิกกองทุนยังสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาหุ้นละ 10 บาท ต่ำสุดอย่างน้อย 10 หุ้น สูงสุดไม่จำกัดจำนวนหุ้น และสิ้นปีก็จะเงินปันผล"
                         ด้านนายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง เปิดเผยว่า "สำหรับกองทุนชุมชนหมากแข้ง ได้รับการสนับสนุนเงินกองทุนเริ่มต้นจากสหกรณ์ผู้ค้าจตุจักร จำนวน 5 แสนบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นกรณีพิเศษ นอกจากกองทุนชุมชนหมากแข้งแล้วนั้น ในขณะนี้ทางสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงฯ กำลังดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์ร้านค้า ขึ้นที่ อ.โนนสะอาด 2 แห่ง ได้แก่ที่บ้านทมป่าข่าและบ้านโนนทิง และที่อ.น้ำโสม ที่บ้านนางัว 1 แห่ง ส่วนในภาคอีสานตอนบนได้จัดตั้งสหกรณ์ร้านค้าไปแล้ว 11 แห่ง คือที่ จ.สกลนคร 4 แห่ง จ.บึงกาฬ 4 แห่ง และที่ จ.อุดรธานี 3 แห่ง และในภาคเหนือมีที่ จ.แพร่ 3 แห่ง จ.เชียงราย 4 แห่ง จ.น่าน 5 แห่ง จ.สุโขทัย 1 แห่ง จ.เชียงใหม่ 4 แห่ง และจ.พิษณุโลก 2 แห่ง และในอนาคตจะทำการขออนุญาตจัดตั้งตามพื้นที่ต่างๆเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้พี่น้องประชาชน สามารถหาซื้อสินค้าราคาเป็นธรรมได้อย่างทั่วถึง" นายอานนท์ กล่าว

แหล่งข่าว คมชัดลึก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น