วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555


สุดอึ้ง! เข็มฝังอยู่ในสมองนานกว่า 27 ปี
26 กันยายน 2555 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ที่โรงพยาบาลศูนย์ต้าเหลียน นครต้าเหลียน ประเทศจีน หลิวชิง วัย 27 ปี มีอาการปวดศรีษะอย่างรุนแรง หลังแพทย์เอ็กซเรย์ตรวจพบในสมองมีเข็มยาวประมาณ 4-5 ซม.อยู่ข้างในเป็นเวลากว่า 27 ปี ต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน
เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา หลิวชิงเข้าได้เข้ารับการผ่าตัดสมองเพื่อนำเข็มออกจากสมอง ระหว่างการผ่าตัดนั้น แพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเนื่องจากตำแหน่งของเข็มที่อยู่ในสมองนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ควบคุมการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังอยู่บริเวณหลอดเลือดที่ไหลกลับเข้าสู่สมองอีกด้วย การผ่าตัดจะต้องไม่ให้เข็มมีการเคลื่อนไหวใด ๆ เนื่องจากหากเกิดความผิดพลาดแม้แต่นิดเดียวสามารถทำให้เนื้อเยื่อสมองบริเวณนั้นได้รับความเสียหายนำไปสู่การเป็นอัมพาต พิการทางสมอง โคม่าหรือเกิดเลือดออกในสมองเสียชีวิตได้ และเนื่องจากเข็มฝังอยู่นานกว่า 27 ปี ทำให้เป็นสนิมเป็นเหตุให้การผ่าตัดในครั้งนี้ของทีมแพทย์เพิ่มความยากขึ้นไปอีก 
ขณะที่แพทย์ทำการดึงเข็มออกมาจากสมองนั้น เข็มเกิดการหักเนื่องจากเข็มขึ้นสนิม แพทย์สามารถดึงได้ออกมาเพียงประมาณ 2 ซม. ส่วนที่เหลือของเข็มอยู่ในส่วนที่เต็มไปด้วยเนื้อเยื่อแล้วเส้นเลือดไม่สามารถดึงขึ้นมาโดยตรงได้ แพทย์ต้องส่องกล้องสำรวจพื้นที่ในสมองอย่างระมัดระวังว่ามีส่วนใดมีความเสี่ยงที่จะเกิดการเลือดออกบ้าง ซึ่งมีเส้นเลือดประมาณ 7-8 เส้นและเนื้อเยื่อสมองอีกหลายจุดเสี่ยงต่อการได้รับความเสียหาย
หลังจากการผ่าตัด 2 ชม. ในที่สุดเข็มถูกนำออกมาจากสมองได้ทั้งหมด แพทย์ต่างรู้สึกโล่งอกและถือว่าการผ่าตัดประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆจากการผ่าตัด แพทย์เผยว่าอีกประมาณ2สัปดาห์ก็สามารถกลับบ้านได้ ส่วนสาเหตุที่เข็มเข้าไปอยู่ในสมองได้นั้นแพทย์สันนิษฐานว่าอาจเข้าไปในสมองของผู้ป่วยในวัยเด็กตอนที่กระหม่อมศรีษะยังไม่ปิด

แหล่งข่าว sanook.com


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น