วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555


สลด!  ทารกแรกเกิดลำไส้อยู่นอกท้อง เหตุแม่อายุ 18 ปี
พบทารกวัยแรกเกิดลำไส้ออกมาอยู่นอกท้อง อาการเป็นตายเท่ากัน หมอเผยสาเหตุมาจากความไม่พร้อมของแม่ ที่มีอายุเพียง 18 ปี
(29 ก.ย.55 ) ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากแพทย์รพ.พระนครศรีอยุธยาว่า มีทารกแรกเกิดมีลักษณะร่างกายไม่สมบูรณ์มีผนังหน้าท้องไม่ติดกัน สาเหตุมาจากความไม่พร้อมของแม่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าที่ห้องไอซียูเด็ก รพ.พระนครศรีอยุธยา มีนายยุทธศักดิ์ แอ๊ดไธสง อายุ 20 ปี และน.ส.เจนจิรา สิงห์จาน อายุ 18 ปี ภรรยานั่งอยู่หน้าห้องด้วยสีหน้าวิตกกังวล
ทั้งคู่เปิดเผยว่าเป็นพ่อและแม่ของ ด.ญ.ดารากาญจน์ แอ๊ดไธสง หรือน้องกาญจน์ ลูกสาวที่เพิ่งเกิดมาได้ 5 วัน และรักษาตัวอยู่ภายในห้องไอซียูเด็ก ซึ่งได้คลอดลูกเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่รพ.เสนา แต่พบว่าลูกมีอาการผิดปกติ เนื่องจากร่างกายเล็กมาก และที่น่ากลัวคือลำไส้ของลูกไหลออกมานอกช่องท้อง ทางรพ.เสนา จึงได้ส่งตัวมาที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการช่วยเหลือ
น.ส.เจนจิรา กล่าวด้วยว่ารู้สึกสงสารลูกอย่างมาก เนื่องจากมีสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง ตอนนี้ทำได้เพียงภาวนาให้ลูกหาย และมีชีวิตอยู่ ส่วนตนและครอบครัวฐานะทางบ้านไม่ดี ตนกับสามีก็ไม่มีงานทำ ได้แต่รับจ้างทั่วไป ส่วนสาเหตุที่ลูกเป็นเช่นนี้ แพทย์บอกว่าตนอายุยังน้อยและร่างกายไม่พร้อม ซึ่งก็คงไม่คิดจะมีลูกอีกจนกว่าจะเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้
ด้านนพ.วีรพล ธีระพันธ์เจริญ ผู้อำนวยการ รพ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าหลังจากที่รับด.ญ.ดารากาญจน์ มารักษา ก็ให้สูตินารีแพทย์และกุมารแพทย์ รวมทั้งแพทย์ศัลยกรรมมาช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด และได้ทำการสร้างผนังเทียมปิดหน้าท้องให้กับเด็กแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อ และยังเป็นการทำให้ลำไส้กลับเข้าไปในช่องท้อง ซึ่งต้องทำด้วยวิธีการทางธรรมชาติและใช้เวลาพอสมควร
ทั้งนี้อาการลักษณะดังกล่าวเรียกว่าโรคผนังหน้าท้องปิดไม่หมด อัตราการเกิด 1 หมื่นคนจะมีสัก 4 คน สาเหตุเกิดจากแม่อายุต่ำกว่า 20 ปี ร่างกายไม่สมบูรณ์ ไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ ซึ่งแม่อายุต่ำกว่า 20 ปี แล้วมีบุตรนั้น ลูกมีโอกาสจะพิการและเสียชิวิต มากกว่าร้อยละ 60 โดยในรายนี้มีโอกาสที่จะเสียชีวิตมีสูง เนื่องจากมีโรคอื่นแทรกซ้อนด้วยเช่นกระเพาะ ระบบหายใจมีปัญหา อย่างไรก็ตามก็จะดูแลรักษาเต็มที่ แต่อยากให้เป็นอุทาหรณ์ และเตือนไปยังคนที่จะมีลูกในอายุน้อยต่ำกว่า 20 ปี อาจจะเป็นเช่นนี้ได้
แหล่งข่าว Sanook.com


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น