วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555


กันไม่อยู่ นิคมฯลาดกระบังพังน้ำทะลักท่วม-เร่งวางบิ๊กแบ็ก
เกิดเหตุดินสไลด์ ทำคันกั้นนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง พัง น้ำทะลักท่วมสูง 30 ซ.ม. เจ้าหน้าที่เร่งวางบิ๊กแบ็ก และสูบน้ำออก ขณะที่นํ้าป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ซัดบ้านหายทั้งหลัง บ้านวังโค ถนนเข้าหมู่บ้านขาด จังหวัดเร่งช่วย 
นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกรณีคันกั้นน้ำนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพัง ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าไปในนิคมฯ สูงประมาณ 30 ซ.ม. ซึ่งทำให้บางบริษัทต้องหยุดการผลิตชั่วคราว ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากมีการสูบน้ำในคลองลำแตงโมออก ทำให้น้ำต่ำกว่าคันดิน จนเกิดดินสไลด์ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าไปบริเวณทิศตะวันตกของนิคมฯ ติดกับบึงบัว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งสูบน้ำออกและนำบิ๊กแบ็กลงเพื่ออุดรูรั่วของคันกั้นน้ำแล้ว ส่วนความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ล่าสุดทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าว รวมไปถึงสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในนิคมฯ
น้ำป่าซัดบ้านวังโค จ.ราชบุรี ถนนทางเข้าหมู่บ้านขาด
สถานการณ์น้ำป่าที่ไหลหลาก จากเทือกเขาตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ทำให้ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านหลายแห่ง ถูกน้ำพัดขาด ขณะที่บ้านของ นายสานิต สิงหเตโชชัยคุณ อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน พ่อ แม่ ลูก ปลูกติดลำน้ำแม่น้ำภาชีไหลผ่าน ถูกน้ำป่าพัดพาบ้านทั้งหลัง เหลือเพียงซากเศษไม้และหลังคา พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ เช่น ตะไคร้ ถั่ว และไม้ไผ่หวาน ซึ่งส่วนหนึ่งถูกน้ำป่าพัดเสียหาย ด้าน นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ลงตรวจสอบพื้นที่ความเสียหาย นำสิ่งของไปแจกจ่าย ให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะที่บ้านวังโค หมู่ที่ 3 ต.ตะนาวศรี ถนนเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าซัด ประชาชน 10 หลังคาเรือนติดเกาะ ไม่สามารถใช้ทางรถยนต์ออกมาได้ ทางเจ้าหน้าที่ใช้เชือกผูกกับต้นไม้ แล้วใช้รอกดึงเพื่อส่งน้ำและอาหารไปช่วยเหลือเบื้องต้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ราชบุรี ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.โพธาราม อ.บ้านโป่ง อ.สวนผึ้ง และ อ.บ้านคา.
ฝนถล่มชลฯน้ำท่วมถ.สุขุมวิทใกล้แยกบางแสน
ได้เกิดฝนตกหนักที่จังหวัดชลบุรี เกือบตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในถนนสุขุมวิท ใกล้ทางแยกบางแสน ซึ่งเป็นจุดที่มีการก่อสร้างสะพาน และถนนอยู่บางช่วง ทำให้ระบบการระบายน้ำไม่ทันจนเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นระยะทางเกือบ 100 เมตร ทำให้ผู้เดินทางผ่านในจุดดังกล่าว ต้องชะลอรถ เป็นเหตุให้เกิดรถติดเป็นระยะทางยาว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อย่าง ชายหาดบางแสน ในวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยว ทยอยเดินทางเข้ามาเล่นน้ำทะเล และตากอากาศเป็นระยะๆ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงเย็นอากาศแจ่มใสขึ้นทำให้นักท่องเที่ยว ต่างลงเล่นน้ำและพักผ่อนกันตามปกติ
ชุมชนจามร จมน้ำกว่า 100 หลังคาเรือน
นายดำรงค์ อู่ทรัพย์ รองนายกเทศบาลเมืองคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้นำเจ้าหน้าที่ห้องเครื่องจักร ออกตักดินตั้งคันกั้นน้ำ ให้ชาวบ้านชุมชนจามร ม.9 ต.คูคต ริมคลองหนึ่ง เนื่องจากฝนได้ตกลงมาทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้น้ำในคลองหนึ่ง ด้านเขตเทศบาลเมืองคูคต ได้รับผลกระทบน้ำในคลองขึ้นสูง และน้ำฝนไหลลงคลองไม่ได้ ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชานชั้นล่าง ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน
โดยทางฝ่ายช่างโยธาเทศบาลนำเครื่องจักรมาตักดินตั้งคันกั้นน้ำสูบน้ำที่ท่วมขังออก ให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนพื้นบ้านชั้นล่าง น้ำเข้าท่วมทางเดินต้องลุยน้ำออกมาภายนอก ซึ่ง นายดำรงค์ อู่ทรัพย์ รองนายกเทศบาลเมืองคูคต ได้กล่าวว่า หากฝนยังตกแบบนี้ น้ำคงท่วมในพื้นที่เขตเทศบาล หลายหมู่บ้านที่มีพื้นที่ต่ำประกอบกับทางประตูระบายน้ำสูบน้ำออกไม่ทัน เป็นเหตุน้ำท่วมบ้านเรือนในครั้งนี้ และหากฝนหยุดตก ก็จะสูบน้ำออกทัน และคาดว่าจะลดลงภายใน 2 วัน
เร่งทำคันดินกั้นน้ำถนนปราจีนบุรี-ศรีมหาโพธิ
นางรัชนี เซ่นขาว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สั่งขุดคันดินกั้นน้ำ ที่ กม.15 ถนนปราจีนบุรี-ศรีมหาโพธิ ที่ตั้งติดริมแม่น้ำปราจีนบุรี ม.4 ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีเนื่องจากน้ำป่าจากแม่น้ำปราจีนบุรี ได้ไหลล้นตลิ่งท่วมแนวคันดินกั้นน้ำที่สูงกว่า 1.50 เมตร เป็นทางยาวกว่า 300 เมตร ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 80 เซนติเมตร รถจักรยานยนต์ และรถยนต์เล็ก ไม่สามารถวิ่งได้ โดยได้นำรถแบคโฮจำนวน 3 คัน ขุดคันดินขนาดกว้างกว่า 2 เมตร สูงกว่า 2 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 600 เมตร เป็นแนวกั้นน้ำไม่ให้ไหลบ่าผ่านถนนลงสู่พื้นที่ ต.หาดยาง ต.ดงกระทงยาม ต.บางกุ้ง อ.ศรีมหาโพธิ ก่อนไหลเข้าสู่ อ.ศรีมโหสถ และเข้าสู่พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา
น้ำท่วมพนมสารคาม5ตำบลเดือดร้อนพันครัวเรือน
นายเดชา ใจยะ นายอำเภอพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ได้รับผลกระทบอยู่ 5 ตำบล ประมาณ 1,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร เสียหายแล้วกว่า 2,000 ไร่ ระดับน้ำที่เอ่อล้นจากคลองท่าลาดสูงประมาณ 80 เซนติเมตร โรงเรียนถูกน้ำท่วม 3 แห่ง แต่โชคดีที่อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีก จะทำให้ระดับน้ำลดลง
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ผู้แทนพระองค์ อัญเชิญถุงยังชีพจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 1,000 ชุด
แหล่งข่าว : www.innnews.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น