วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

สุดระทึก!! แผ่นดินไหวทองผาภูมิ ยัน "2เขื่อนยักษ์" ไม่สะเทือน ซ้ำ! แผ่นดินไหวที่เชียงใหม่


เมื่อเวลา 00.40 น. วันนี้ ( 29 ก.ย.) มีรายงานว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 1.6 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นยังไม่มีรายงาน หรือพบความเสียหาย
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากเหตุการณ์การเกิดแผ่นดินไหว  ที่บริเวณอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ขนาด 2.9 ริกเตอร์ เมื่อคืนวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว  อยู่ห่างจากตัวเขื่อนประมาณ 37 กิโลเมตร  ซึ่งเขื่อนวชิราลงกรณ์ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูล และตัวเขื่อนแล้ว ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด  ขณะที่ นายวนิช แสงสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์-บริหาร อ.ศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า ทางเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ทำการตรวจสอบข้อมูล  จากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหว  ที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อนฯแล้วเช่นกัน พบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหว  อยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์  ประมาณ 57 กิโลเมตร จึงขอให้วางใจว่า เขื่อนศรีนครินทร์ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างไร  สำหรับประชาชนที่ห่วงความปลอดภัยของเขื่อนศรีนครินทร์ หากต้องการเห็นสภาพเขื่อนศรีนครินทร์ในปัจจุบัน สามารถเข้าชมจากกล้อง CCTV ได้ที่ http://cctvsnr.egat.com   
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเขื่อนทุกเขื่อนของ กฟผ.  ได้มีการดำเนินการในตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่องมาตลอด โดยได้นำเอาระบบตรวจวัดข้อมูลแบบอัตโนมัติ มาติดตั้งใช้งานที่เขื่อน โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูล ที่ครอบคลุมข้อมูลด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา และข้อมูลแผ่นดินไหว ระบบนี้ จะสามารถประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น แสดงผลเป็นรูปกราฟ และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติ ก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที นับเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้านการสื่อสารข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล เพื่อจะช่วยให้งานด้านความปลอดภัย สำหรับเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. มีประสิทธิภาพ ทัดเทียมมาตรฐานสากล และมีการดำเนินการตรวจสอบตามวาระ และบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยของเขื่อนอย่างมีระบบและต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจได้ว่า เขื่อนทุกเขื่อนของ กฟผ. จะมีความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน และมีความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำของเขื่อน.



ขอบคุณแหล่งข่าวรูปภาพ เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น