วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555


ฮือฮา! ชาวแพร่เผาหุ่นสาปแช่ง  ปลอดประสพ ค้านสร้างเขื่อน
28 กันยา 55 ชาวสะเอียบจำนวน 700 คน รวมตัวกันที่วัดดอนชัย หมู่ที่ 1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ นำโดยนายสมมิ่ง แกนนำต้านเขื่อนรุ่นใหม่ นายอุดม ศรคำภา ที่ปรึกษากลุ่มต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น พร้อมด้วยกรรมการหมู่บ้านดอนแก้ว ดอนชัย ดอนชัยสักทอง และบ้านแม่เต้น ต.สะเอียบ เดินถือป้ายประท้วงการสร้างเขื่อนไปตามเส้นทางสายสะเอียบ-เชียงม่วน

ขบวนทั้งหมดได้ไปหยุดที่บริเวณหอแดง ที่ตั้งศาลผีเข้าบ้าน เพื่อทำการประกอบพิธีพื้นบ้านสาปแช่ง และเปิดเวทีปราศรัยถึงเหตุผลของการต่อต้านเขื่อน โดยชาวสะเอียบแสดงจุดยืนว่าไม่ให้มีการสร้างเขื่อนใดๆ ในต้นน้ำยมอีกต่อไป หลังจากที่รัฐบาลไม่ทำตามเงื่อนไขของคนในลุ่มน้ำที่ต้องการคลี่คลายปัญหาน้ำท่วมร่วมกัน คือการกักเก็บน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำขนาดเล็กทั้ง 77 แห่ง และกั้นเขื่อนยมบน และเขื่อนยมล่าง แต่ในที่สุด นายปลอดประสพ สุรัสวดี ได้ประกาศสร้างเขื่อนใหญ่ ซึ่งชาวบ้านไม่ต้องการและส่งผลกระทบทั้งชุมชนป่าไม้กว่า 30,000 ไร่ โดยนายสมมิ่ง ได้อ่านประกาศแถลงการณ์ของกลุ่มราษฎรรักษ์ป่ายืนหยัดต่อสู้ปกป้องป่าสักทอง และชุมชนสืบไป

ในประกาศจุดยืนได้มีข้อกำหนดห้ามข้าราชการที่คิดสร้างเขื่อนนักการเมืองเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หากยังเข้ามาจะไม่รับรองความปลอดภัย โดยมีข้อเสนอทางออกให้ในแม่น้ำยมยาว 735 กม. มีลำน้ำสาขาทั้งหมด 77 ลุ่มน้ำขนาดเล็ก การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นกักน้ำได้ 11 ลุ่มน้ำเท่านั้น อีก 66 ลุ่มน้ำยังปล่อยเสรี ซึ่งในจำนวนนี้ส่งผลกระทบในปี 2554 และ 2555 อย่างเห็นได้ชัดที่น้ำท่วมสุโขทัยเกิดจากน้ำทางตอนใต้ของแม่น้ำยม

หลังจากนั้นได้ช่วยกันนำเครืองสาปแช่งด้วยพริกเกลือ และปัสสาวะใส่หุ่นของนายปลอดประสพ และจุดไฟเผา เป็นการใช้ภูมิปัญญาวัฒนธรรมชุมชนทำให้ผู้คิดร้ายกับหมู่บ้านและคณะมีอันเป็นไป โดยการประท้วงในครั้งนี้ถ้ารัฐยังไม่ฟังจะไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบ หลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกันกลับ โดยได้ต้อนรับกลุ่มชาวบ้านในประเทศกัมพูชาที่มาจากลุ่มน้ำเซซาน อ.เวินไซ จ.รัตนบุรี ประเทศเขมร ได้มอบกำลังใจและให้ความร่วมมือในการต่อต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น

แหล่งข่าว sanook.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น