วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555


ประธานาธิบดีอิหร่าน เสนอจัดระเบียบโลก อยากให้ทุกประเทศเท่าเทียมกัน

นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ประธานาธิบดีอิหร่าน เสนอการจัดระเบียบโลกใหม่ ให้สหรัฐและประเทศมหาอำนาจลดบทบาทลง และให้ทุกประเทศมีฐานะเท่าเทียมกัน
ทั้งนี้เขากล่าวว่าในโลกยุคใหม่ ความเกลียดชังและความไม่จริงใจจะหมดไป มีแต่ความเท่าเทียมและความยุติธรรม ตอนนี้โลกหมดความอดทนกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว แม้แต่เด็กประถมทั่วโลกยังเข้าใจว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินนโยบายระหว่างประเทศอย่างเกเร เขาเชื่อว่าโลกจะไม่ได้เห็นผู้ครองจักรวรรดิออกคำสั่งอีกต่อไป ซึ่งการที่นานาชาติคัดค้านโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน เป็นเพียงข้อแก้ตัวของชาติตะวันตกที่ต้องการเข้าไปครอบงำอิหร่านเท่านั้น
นอกจากนี้ นายนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจัดยังเสนอให้จัดตั้งกลุ่มใหม่ที่มีสมาชิกประมาณ 10-11 ประเทศ เพื่อหาทางยุติสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อมานาน 18 เดือน และกล่าวด้วยว่า เขาจะทำทุกอย่างเท่าที่มีอำนาจทำได้ เพื่อก่อให้เกิดเสถียรภาพ สันติภาพ และความเข้าอกเข้าใจในซีเรีย
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาดยินดีเจรจาต่อไปแม้ว่าการเจรจากับมหาอำนาจโลกจะหยุดชะงักหลังจากมีการเจรจาระดับสูงมาแล้ว 3 รอบนับจากเดือนเมษายน และเขาจะไม่ปิดกั้นการหารือกับผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ


ขอบคุณ Mthai

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น