วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555


เตือนอีก 7-8 ปี กรุงเทพจมน้ำ อาจย้ายเมืองหลวง!

ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ เปิดเผยว่า พื้นที่กรุงเทพฯ จะเกิดน้ำท่วมแบบถาวรในอีก 7 – 8  ปีข้างหน้า จึงเตือนรัฐบาลให้เร่งวางแผนรับมือโดยเร็วที่สุด
มหาวิทยาลัยรังสิต จัดการเสวนาในหัวข้อ ‘เปิดโลกไอทียุคใหม่ ก้าวข้ามภัยพิบัติ’ เพื่อนำเสนอแนวทางการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไอที  ในการจัดการภัยธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ
นายอาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา อดีตนักวิจัยร่วมในองค์การนาซา กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกจะละลายมากขึ้น ทำให้ก๊าซมีเทนผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 21 เท่า
เหตุการณ์นี้ จะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากปกติถึง 20 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำหนักของมหาสมุทรแปซิฟิกเพิ่มขึ้น การหมุนของโลกก็จะเปลี่ยนไป  และธรรมชาติจะต้องปรับสมดุล เช่น การเกิดแผ่นดินไหว สึนามิ และพายุ
พร้อมเปิดเผยว่า  หากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณรอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลก มีโอกาสจะจมลงใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก  ระดับ 3 – 4 ตามมาตราริกเตอร์เท่านั้น เนื่องจากมีรอยเลื่อนขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะทางภาคเหนือ
ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า น้ำท่วม  ยังคงเป็นปัญหาระยะยาว  ที่รัฐบาลจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหา โดยผู้บริหารน้ำ จะต้องมีความรู้และรับฟังข้อมูลจากหลายด้าน
สำหรับการปล่อยน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดภาวะภัยแล้งในอนาคต เนื่องจากระดับน้ำที่เหลือในเขื่อนไม่เพียงพอสำหรับภาคเกษตรกรรม
ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ยังต้องเฝ้าระวังการเกิดสตอมเซิร์จ หรือ คลื่นขนาดใหญ่ พัดเข้าแนวชายฝั่งในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งรายงานขององค์การสหประชาชาติที่เตือนว่า อีก 7 – 8 ปีข้างหน้า กรุงเทพๆ จะอยู่ไม่ได้ เพราะน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น
ขอบคุณข้อมูลจาก VoiceTV


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น