วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555


เสียงวิจารณ์ จันดารา วธ.เล็งแก้ พรบ. ภาพยนตร์
วธ.รับกระแสวิพากษ์ “จันดารา” เล็งแก้ช่องว่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์วีดิทัศน์ใหม่ หลังบังคับใช้มา 4 ปี 
       
       นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้สร้างภาพยนตร์ และหลายภาคส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ การให้เรตภาพยนตร์ ‘จันดารา’ว่า เป็นหนังที่เหมาะกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เข้าชม หรือ เรตติ้ง 18+ โดยให้โรงภาพยนตร์เข้มงวดการตรวจบัตรประชาชน และ วธ.ไม่มีสิทธิออกคำสั่งให้ตรวจบัตรประชาชนดังกล่าว เพราะเป็นการละเมิดสิทธิคนชมนั้น ในส่วนของ วธ.ถือเป็นเพียงหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ เป็นเครื่องมือติดตามและดำเนินกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทยให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ก็ถือเป็นความเห็นที่สังคมสามารถชี้แนะกลับมายัง วธ.ได้
       
       “ตนยอมรับความเห็นที่แตกต่างที่สังคมชี้แนะ เพราะเราอยู่ในสังคมประชาธิปไตย มีเหตุผลต้องแลกเปลี่ยนกัน การกำหนดประเภทภาพยนตร์เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่สังคมจะใช้ในการกำหนดเงื่อนไข เพราะตามรัฐธรรมนูญให้สิทธิเสรีภาพบุคคลดำเนินการในเรื่องต่างๆ แต่ต้องคุ้มครองประโยชน์สาธารณะของคนส่วนร่วมด้วย ซึ่งภาพยนตร์ เป็นสื่อที่ให้ทั้งความบันเทิงและความรู้ ซึ่งต้องมีผลกระทบต่อคนที่เกี่ยวข้อง แม้ผู้สร้างจะมีเจตนาขนาดไหนก็ตามต้องดูบริบทของสังคมและคนที่เกี่ยวข้อง”ปลัด วธ.กล่าว
       
       นายสมชาย กล่าวว่า ฝ่ายที่มีความเห็นว่า วธ.ควรปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ดังกล่าว เนื่องจากมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการบังคับใช้ด้านต่างๆ นั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้ สำนักตรวจพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ไปศึกษารายละเอียดแล้ว หลังจากที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายใหม่ที่มีผลบังคับใช้มาเมื่อปี 2551 เป็นต้นมา ดังนั้น จึงอาจมีช่องว่างทั้งการปรับหลักเกณฑ์ตัวบทกฎหมายให้เข้ากับปัจจุบัน การกำหนดประเภทของภาพยนตร์ทั้ง 7 ประเภท ว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงการชี้แจงกับภาคสังคมเกี่ยวกับการใช้เรตติ้ง ที่ยังไม่แพร่หลาย ประชาชนยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการให้เรตติ้ง



ภาพประกอบจากเน็ต
ข้อมูล www.manager.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น